ชนิดการควบคุม
|
ลักษณะการควบคุม
|
เครื่องมือ
|
ตัวอย่างงาน
|
1. แบบเป็นจุด (Point to Point Control) 2. แบบเส้นตรง (Straight-Cut Control) 2.1 อย่างง่ายเคลื่อนที่ขนานกับแนวแกน 2.2 อย่างยากเคลื่อนที่เป็นเส้นตรงไปยังจุดใด ๆ โดยตรง 3. แบบเส้นโค้ง (Contouring Control) เครื่องมือและโต๊ะงานเคลื่อนที่เป็นเส้นโค้งตามรัศมีที่กำหนดแน่นอนและมีฟังก์ชั่นที่สัมพันธ์กันโดยตลอด | ![]() | ไม่ทำงานระหว่างที่โต๊ะงานกำลังเคลื่อนที่ ทั้ง 2 อย่าง ทำงานระหว่างที่โต๊ะงานกำลังเคลื่อนที่ ทำงานระหว่างที่โต๊ะงานกำลังเคลื่อนที่ | งานเจาะรู งานเชื่อมจุด งานกลึงขนาน และกัดขนาน งานกลึงเรียว งานกัดมุมต่าง ๆ งานกลึง งานกัด งานตัดขึ้นรูป ด้วยเปลวไฟ |
คำสั่งพื้นฐานที่จำเป็น
ส่วนประกอบพื้นฐานของโครงสร้างโปรแกรม
1.ส่วนหัวของโปรแกรม
ส่วนใหญ่แล้วแต่ละคอนโทรลเลอร์หรือบางรุ่น ส่วนหัวของโปรแกรมอาจจะขึ้นไม่เหมือนกัน ดังนั้นผู้ใช้จะต้องศึกษาจากคู่มืออีกที นอกจากนี้แล้วส่วนใหญ่ส่วนหัวของโปรแกรมจะประกอบไปด้วยเครื่องหมาย ชื่อโปรแกรมหรือหมายเลขโปรแกรม ถ้าเป็นโปรแกรมมาตรฐาน ISO จะขึ้นต้นด้วยเครื่องหมาย %
2. ตัวของโปรแกรม หรือ ส่วนที่สั่งให้ทูลทำงานตามที่โปรแกรม
จะประกอบไปด้วย G-Code หรือ M-Code ต่าง ๆ ที่สั่งให้ทูลและเครื่องจักรทำงาน
3. ส่วนท้ายของโปรแกรม
ส่วนมากจะจบด้วยคำสั่ง M30 หรือตามด้วยเครื่องหมาย ถ้าเป็นโปรแกรมมาตรฐาน ISO จะจบโปรแกรมด้วยเครื่องหมายเปอร์เซ็นต์ (%)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น