search

BA1

11/15/2553

ตัวอย่างการกำหนดจุดโคออดิเนต

- P0 = จุดอ้างอิง
- P1 = X15 , Y20
- P2 = X35 , Y20
รูป จุดโคออดิเนต

ทูลส์เคลื่อนที่หรือโต๊ะงานเคลื่อนที่มีค่าเหมือนกันในการเขียนโปรแกรม ถ้าเราติดว่าทูลเคลื่อนที่จะทำให้เราง่ายต่อการทำความเข้าใจมากกว่า
ระบบโคออดิเนตภายในเครื่องจักร CNC และระบบโคออดิเนตที่ใช้ทำโปรแกรม
ระบบโคออดิเนตจะต้องมีจุดเริ่มต้นหรือจุดอ้างอิงหรือศูนย์เครื่องจักร CNC ก็จะมีจุดศูนย์เครื่อง ซึ่งจะถูกกำหนดมาจากผู้ผลิต ผู้ใช้ไม่สามารถเปลี่ยนหรือแก้ไขได้ ซึ่งอาจจะอยู่นอกหรือเกินระยะที่เครื่องจักรเคลื่อนที่ก็ได้ นอกจากจุดศูนย์เครื่องแล้วผู้ผลิตจะกำหนดจุดอ้างอิงหรือศูนย์อ้างอิงที่เครื่องจักรจำเป็นต้องใช้ทำงาน เช่น จุดอ้างอิงที่ใช้ในการเปลี่ยนทูล จุดอ้างอิงที่ใช้ในการหมุนโต๊ะงาน เป็นต้น

จุดอ้างอิงเพื่อให้เขียนหรือทำโปรแกรม เรียกว่า ศูนย์ชิ้นงานอาจจะกำหนดไว้ที่กึ่งกลางของชิ้นงานหรือขอบมุมใดมุมหนึ่งของชิ้นงานก็ได้ ส่วนมากทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสะดวกและง่ายในการเขียนโปรแกรมหรือวัตถุประสงค์อย่างอื่น เช่น ต้องการให้ขอบของชิ้นงานสองชิ้นประกอบกันโดยไม่เลื่อมกัน เป็นต้น

อาจทำโปรแกรมด้วย CAM จะต้องกำหนดศูนย์ของชิ้นงานให้ตรงกับที่คอมพิวเตอร์ เครื่องจักรจะรู้ว่าเราอ้างอิงจุดใดเป็นศูนย์ในการทำโปรแกรม โดยการนำค่าระยะจากศูนย์ของเครื่อง หรือเรียกว่า Machine มาใส่ในค่า Workplanc ที่หน้า Control Point ซึ่งค่านี้จะถูกเรียกมาใช้ด้วยคำสั่ง G54-G59 ซึ่งโดยมากการทำโปรแกรมด้วย CAM จะให้ศูนย์โปรแกรมชิ้นงานเพียงศูนย์เดียวและกำหนดใช้เป็น G54 แต่ในการเขียนโปรแกรมหน้าเครื่องบางครั้งจำเป็นจะต้องกำหนดและใช้ศูนย์ชิ้นงานมากกว่าจุดเดียว เพื่อสะดวกและง่ายให้การเขียนหากชิ้นงานมีหลายชิ้น ในการทำงานครั้งเดียว

จุดศูนย์ชิ้นงาน
ในการใช้และการสร้างโปรแกรมสำหรับเครื่องจักรกล CNC จะต้องมีการกำหนดจุดอ้างอิง ต่าง ๆ ขึ้นมาเพื่อเริ่มต้นในการปฏิบัติงาน เช่น จุดศูนย์เครื่อง จุดศูนย์ชิ้นงาน จุดอ้างอิง

รูป จุดอ้างอิงของเครื่องจักร CNC

จุดศูนย์เครื่อง
จุดศูนย์ชิ้นงาน
จุดอ้างอิง
028029029
เป็นจุดที่มีค่าโคออดิเนต XYZ-0 ซึ่งอาจจะอยู่มุมใดมุมหนึ่งของโต๊ะงาน สำหรับการสร้างป้อนโปรแกรมจุดนี้จะไม่มีความหมายใด ๆ
เป็นจุดที่กำหนดระบบโคออดิเนตบนชิ้นงานสำหรับการสร้าง ป้อนโปรแกรม บางครั้งอาจเรียกว่าจัดศูนย์โปรแกรมเป็นจุดสำหรับใช้ในการเริ่มต้นปฏิบัติงานหลังจากเปิดสวิทซ์ไฟฟ้าต้นกำลัง ซึ่งจุดนี้จะมีการกำหนดไว้อย่างแน่นอนจากบริษัทผู้ผลิต

 หมายเหตุ R (Reference Point) และ M (Machine Point) อาจเป็นจุดเดียวกันก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น